Đẩy mạnh phát triển kinh tế báo chí truyền thông trong bối cảnh kinh tế số

Sáng 14/06/2024, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Trường Khoa học Xã hội và nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) tổ chức Hội thảo “Kinh tế báo chí truyền thông Việt Nam trong bối cảnh phát triển kinh tế số”.

kinh-te-bao-chi-1-1718333265.jpg
Toàn cảnh Hội thảo "Kinh tế Báo chí truyền thông Việt Nam trong bối cảnh phát triển kinh tế số"

Trong bối cảnh kinh tế số, việc thay đổi là tất yếu để các cơ quan báo chí có thể đáp ứng được yêu cầu của thời đại. Chính bởi vậy, Hội thảo “Kinh tế Báo chí truyền thông Việt Nam trong bối cảnh phát triển kinh tế số” được tổ chức nhằm nhận diện bức tranh kinh tế báo chí Việt Nam; đưa ra các cơ chế quản lý để phát triển phát triển kinh tế báo chí để phát triển kinh tế báo chí truyền thông số và gợi mở, kết nối những ý tưởng để phát triển kinh tế báo chí.

Hội thảo nằm trong khuôn khổ sự kiện thường niên của cộng đồng báo chí Việt Nam mang tên “Diễn đàn báo chí tháng 6”- lần thứ ba (năm 2024), do Tạp chí Thông tin và Truyền thông, Báo điện tử Vietnamnet và Viện Đào tạo Báo chí và Truyền thông đồng chủ trì.

Hơn 50 tham luận của các học giả hàng đầu về kinh tế và báo chí, truyền thông đến từ Việt Nam và nhiều nước trên thế giới như: Đức, Áo, Trung Quốc, Thái Lan, Malaysia,... cùng các chuyên gia đến từ các tập đoàn lớn trong nước, quốc tế: Google, Viettel, VieOn, Le Bross,... đã được gửi đến hội thảo. 

kinh-te-bao-chi-2-1718333265.jpg
GS.TS Detlef Werner Briesen - ĐH Giessen, Đức trình bày về phương tiện truyền thông in ấn ở Đức và chuyển đổi số

Các tham luận và ý kiến đã tiếp cận phong phú theo nhiều góc độ, nhiều khía cạnh về các vấn đề kinh tế báo chí truyền thông trong bối cảnh kinh tế số.

PGS.TS Bùi Trí Chung - Phó Viện trưởng Viện Đào tạo Báo chí và Truyền thông chia sẻ: “Việc phát triển kinh tế báo chí truyền thông không chỉ cần nhìn từ một vài trường hợp cụ thể, từ riêng một lĩnh vực hay loại hình riêng biệt mà cần được nhìn nhận ở quy mô tổng thể, chiến lược và toàn diện của hệ thống báo chí quốc gia, gắn với bối cảnh phát triển kinh tế số mạnh mẽ hiện nay. Từ đó có bước phát triển đột phá nhằm thực hiện tốt vai trò, chức năng báo chí cách mạng, của hệ thống truyền thông Việt Nam chuyên nghiệp và nhân văn”.

Cũng tại hội thảo, các vấn đề về: Thành công, hạn chế, những bất cập trong kinh tế báo chí Việt Nam; những mô hình, ý tưởng, cơ chế phát triển kinh tế báo chí; những dự báo, vấn đề cần quan tâm trong hoạt động kinh tế báo chí truyền thông trong bối cảnh kinh tế số; sự đồng hành của hệ thống cơ sở đào tạo báo chí truyền thông trong lĩnh vực kinh tế báo chí nói riêng và sự phát triển bền vững lâu dài của báo chí Việt Nam,... đã được đưa ra thảo luận, làm rõ. 

Hương Trà

Link nội dung: https://nguonluc.com.vn/day-manh-phat-trien-kinh-te-bao-chi-truyen-thong-trong-boi-canh-kinh-te-so-a16420.html