Suýt bỏ lỡ giải thưởng Nobel vì thói quen tắt điện thoại khi đi ngủ

Ardem Patapoutian sinh năm 1967 trong một gia đình người gốc Armenia ở thủ đô Beirut, Lebanon. Cha ông là một nhà thơ và một kế toán, còn mẹ là hiệu trưởng một trường học Armenia ở Beirut. Patapoutian lớn lên trong cuộc nội chiến Lebanon kéo dài từ năm 1975 đến 1990, khiến hơn 100.000 người thiệt mạng.

Năm 18 tuổi, Patapoutian mạo hiểm cùng anh trai chạy sang Mỹ. Ông phải làm nhiều công việc khác nhau và viết bài hàng tuần cho một tờ báo để trang trải cho cuộc sống và đủ tiền học Đại học California Los Angeles (UCLA).

Ông lấy bằng cử nhân khoa học sinh học ở UCLA năm 1990 và sau đó chuyển đến thành phố Los Angeles. Patapoutian gia nhập Viện Công nghệ California (Caltech) danh tiếng, nghiên cứu chuyên sâu về sự phức tạp của sinh học phân tử. Sau đó, Patapoutian trở thành nghiên cứu sinh sau tiến sĩ tại Đại học California San Francisco (UCSF). Đến năm 2000, ông chuyển tới Viện nghiên cứu Scripps, một trong những cơ quan nghiên cứu y sinh phi lợi nhuận danh tiếng nhất Mỹ, và trở thành giáo sư.

Năm 2021, Giáo sư Ardem Patapoutian cùng đồng nghiệp David Julius trở thành hai nhà khoa học được vinh danh giải Nobel Y sinh nhờ những phát hiện quan trọng liên quan tới cơ chế thụ cảm nhiệt độ và xúc giác.

Ông suýt bỏ lỡ cuộc gọi từ Ủy ban Nobel vì thói quen tắt tiếng iPhone đi ngủ. Ông đã bỏ lỡ một loạt cuộc gọi từ Stockholm, nhưng về sau họ đã liên hệ được với người cha 94 tuổi của ông.

Những phát hiện của Giáo sư Patapoutian đã làm sáng tỏ bản chất của hệ thần kinh con người, giúp điều trị các chứng bệnh từ đau mãn tính và cả rối loạn sức khỏe tâm thần.

@nhanlucnhantai Suýt bỏ lỡ giải thưởng Nobel vì thói quen tắt điện thoại khi đi ngủ #nlntv #giaithuongnobel #giainobel #nhantaithegioi #nhantai #ArdemPatapoutian ♬ nhạc nền - Nhân Lực Nhân tài Việt

Ban Media

Link nội dung: https://nguonluc.com.vn/suyt-bo-lo-giai-thuong-nobel-vi-thoi-quen-tat-dien-thoai-khi-di-ngu-a16266.html