“Tủ sách Đặng Thùy Trâm” thứ 7 được trao cho cho xã Văn Khê, Hà Nội

Sáng ngày 21/12, tại Nhà văn hóa thôn Khê Ngoại 3, Hội đồng họ Đặng TP. Hà Nội phối hợp với Tổ chức “Trái tim người lính”; Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam; Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam; CLB Mãi mãi tuổi 20 tổ chức trao tặng Tủ sách Đặng Thùy Trâm cho xã Văn Khê, Mê Linh, Hà Nội.

tu-sach-1-1703215466.png
Các đại biểu, khách mời và các em học sinh xã Văn Khê chụp ảnh lưu niệm tại buổi lễ

Tới tham dự có Trung tướng, TS. Đặng Vũ Sơn, nguyên Trưởng Ban Cơ yếu Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng Họ Đặng TP. Hà Nội; Bà Đặng Thị Oanh, Phó Cục trưởng Cục công nghệ thông tin, Bộ Giáo dục và Đào tạo; ThS. Đặng Duy Khanh (Phó Ban Khuyến học Họ Đặng Việt Nam, Thường trực kết nối Tủ sách Đặng Thùy Trâm tại Mê Linh – Hà Nội); Đại tá, Nhà văn Đặng Vương Hưng, Chủ tịch Tổ chức “Trái tim người lính Việt Nam”; TS. LS Đồng Xuân Thụ, Tổng biên tập Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam; Bà Đặng Ngọc Bích, nguyên Phó Vụ trưởng- Ban Tuyên Giáo Trung ương; Đại tá Trần Trọng Giá, Chủ tịch CLB Trái tim người lính Thủ đô; Ông Đặng Văn Cường, Huyện ủy viên, Bí thư Đảng ủy xã Văn Khê; Lãnh đạo một số phòng ban của huyện Mê Linh, xã Văn Khê, cùng đông đảo bà con và các em học sinh xã Văn Khê.

Nhân kỷ niệm tròn 2010 năm sinh Đặng Công Đại Vương - Đặng Thi Sách (13/2023) và Ngày giỗ năm Quý Mão - 2023 của ngài; để góp phần lan tỏa tinh thần yêu nước, truyền thống chống ngoại xâm, đoàn kết các dòng họ và xây dựng quê hương, theo đề nghị của ông Đặng Văn Cường, Bí thư Đảng ủy xã Văn Khê, trong khuôn khổ hoạt động của Chương trình "Tủ sách Đặng Thùy Trâm", Hội đồng họ Đặng TP. Hà Nội đã quyết định trao tặng "Tủ sách Đặng Thùy Trâm" cho xã Văn Khê, bằng nguồn kinh phí xã hội hóa, giúp người dân và học sinh xã Văn Khê có thêm sách để nâng cao tri thức. Đây là một chương trình mang tính cộng đồng xã hội sâu sắc, góp phần hỗ trợ việc dạy học trong nhà trường; thúc đẩy văn hóa đọc bằng việc đưa trẻ em đến với sách, đến với nguồn tri thức nhân loại.

tu-sach-2-1703215398.png
Ông Đặng Vương Hưng (ngoài cùng bên trái) - Chủ tịch Tổ chức “Trái tim người lính Việt Nam”

Theo chia sẻ của Đại tá, Nhà văn Đặng Vương Hưng người khởi xướng Chương trình: "Tủ sách Đặng Thùy Trâm" bắt đầu được khởi xướng từ đầu năm 2023. “Tủ sách Đặng Thùy Trâm” được đặt tại Nhà văn hóa thôn Khê Ngoại 3, xã Văn Khê, huyện Mê Linh, Hà Nội là “Tủ sách” thứ 7 trên toàn quốc và là “Tủ sách Đặng Thùy Trâm” đầu tiên ở TP. Hà Nội. Trước đó, Chương trình tủ sách Đặng Thùy Trâm đã trao tặng cho 6 địa chỉ, gồm: Trường Trung học Cơ sở Kinh Bắc (TP. Bắc Ninh); Trường Trung học Cơ sở thị trấn Bố Hạ (huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang); Trường Trung học Cơ sở thị trấn Đồng Mỏ (huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn); Trường Nuôi trẻ mồ côi Thiên Thần – TP. Thủ Đức, Trường Trung học Phổ thông Lý Thường Kiệt, TP.HCM và Trường Trung học Cơ sở Đức Long huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình. Tuy nhiên “Tủ sách Đặng Thùy Trâm” đặt tại xã Văn Khê có điểm khác biệt so với các “Tủ sách” trước đây: Sách sẽ được bổ sung thường xuyên “Tủ sách” sẽ được chăm sóc thường xuyên, với nhiều hoạt động phong phú như: Giao lưu giữa các tác giả, các nhân vật lịch sử với bạn đọc. Trao thưởng cho “Bạn đọc thông minh và sáng tạo”; phát hiện những cuốn sách hay “Gối đầu giường” và tác giả có sách góp phần thay đổi cuộc sống…

tu-sach-3-1703215398.png
Các em học sinh xã Văn Khê đón nhận “Tủ sách Đặng Thùy Trâm” từ Ban Tổ chức và các nhà tài trợ

Tủ sách cũng là hoạt động tiến tới kỷ niệm 50 năm ngày Hòa bình và Thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025) đồng thời góp phần "Tiếp lửa truyền thống Mãi mãi tuổi 20", tiếp tục lan tỏa những điều tốt đẹp cho thế hệ trẻ và cộng đồng xã hội cũng như hưởng ứng các hoạt động nhân ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam thường niên.

tu-sach-4-1703215466.png
Ông Đặng Văn Cường, Huyện ủy viên, Bí thư Đảng ủy xã Văn Khê phát biểu tại buổi lễ

Tại buổi lễ Ông Đặng Văn Cường, Huyện ủy viên, Bí thư Đảng ủy xã Văn Khê nhấn mạnh "Tủ sách Đặng Thùy Trâm" là một nguồn tài nguyên giáo dục quý báu, mang đến cơ hội học tập và nâng cao kiến thức cho người dân trong xã. Có thể coi mỗi cuốn sách vừa là người bạn, vừa là người thầy gần gũi của mỗi chúng ta. Sách có khả năng trợ giúp, biến những ước mơ đẹp trở thành hiện thực. Đọc sách thường xuyên, hằng ngày, sẽ giúp chúng ta sống tử tế và có trách nhiệm hơn với bản thân, gia đình và xã hội. 

Liệt sĩ, Bác sĩ Đặng Thùy Trâm sinh ra trong một gia đình tri thức ở Huế, lớn lên tại Hà Nội. Tháng 6/1970, trong một chuyến công tác từ vùng núi Ba Tơ về đồng bằng, Bệnh xá Đức Phổ (Quảng Ngãi) Đặng Thùy Trâm bị lính Mỹ tập kích, hy sinh khi chưa tròn 28 tuổi đời. Cuối tháng 4/2005, hai cuốn sổ tay là tập nhật ký Đặng Thùy Trâm đã được Frederic Whitehurst, cựu sĩ quan Mỹ, lưu giữ sau 35 năm trả lại cho gia đình Bác sĩ Đặng Thùy Trâm. Sau đó, vào tháng 7/2005, nhật ký của Liệt sĩ, Bác sĩ Đặng Thùy Trâm đã biên tập thành sách mang tên Nhật ký Đặng Thùy Trâm, do NXB Hội Nhà Văn Việt Nam phát hành và trở thành một hiện tượng văn học với hơn 400.000 bản được bán.

Văn Trường

Link nội dung: https://nguonluc.com.vn/tu-sach-dang-thuy-tram-thu-7-duoc-trao-cho-cho-thu-vien-xa-van-khe-ha-noi-a14069.html