“Vua tiêu” Phan Minh Thông và sự khác biệt mang tên K COFFEE

Mới đây, Công ty Cổ phần Hàng tiêu dùng Phúc Sinh (Phúc Sinh Consumer, thành viên Phúc Sinh Group) – doanh nghiệp của doanh nhân Phan Minh Thông (người được mệnh danh là Vua tiêu Việt) ký kết hợp tác với công ty LNS International Corporation phân phối sản phẩm K COFFEE tại thị trường Mỹ, châu Âu, Úc – New Zealand và Nhật Bản. Vậy K COFFEE của “Vua tiêu” có gì đặc biệt và khác biệt?

k-coffee-8-1700023632.jpg
Ngày 10/11/2023, Công ty Cổ phần Hàng tiêu dùng Phúc Sinh (Phúc Sinh Consumer, thành viên Phúc Sinh Group) ký kết hợp tác với Công ty LNS International Corporation phân phối sản phẩm K Coffee tại thị trường Mỹ, châu Âu, Úc – New Zealand và Nhật Bản.

Chứng nhận về sản xuất bền vững (RA)

“Câu chuyện” của K COFFEE bắt đầu từ năm 2015, với mong muốn mang đến cho người tiêu dùng Việt những hạt cà phê chuẩn châu Âu, 100% nguyên chất vị tự nhiên, Công ty Cổ phần Phúc Sinh “khai sinh” thương hiệu K COFFE từng bước chinh phục thị trường nội địa. Đến nay, K COFFEE đã có mặt tại nhiều hệ thống siêu thị trên toàn quốc và được đông đảo “thần dân” nghiền cà phê ưa chuộng.  

Doanh nhân Phan Minh Thông, Chủ tịch HĐQT - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Phúc Sinh cho biết, lý do khiến ông trăn trở và tâm huyết đưa sản phẩm cà phê chuẩn thế giới vào thị trường nội địa xuất phát từ câu hỏi “Tại sao những hạt cà phê ngon nhất lại chỉ dành cho người nước ngoài?”.

k-coffee-1-1700023245.jpg
k-coffe-2-1700023264.jpg
K COFFEE tham gia Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan năm 2023 (từ ngày 16-20/8/2023)

Quan điểm của Phúc Sinh là không chỉ biết xuất khẩu mà người tiêu dùng nội địa cũng được quyền sử dụng những hạt cà phê chuẩn châu Âu. Thương hiệu cà phê  K COFFEE của Phúc Sinh ra đời từ quan niệm đó” – ông Phan Minh Thông chia sẻ. Theo đó, K COFFEE ra đời với sứ mệnh thay đổi tư duy và thói quen tiêu dùng của người Việt, song song với hoài bão mang đến khách hàng những trải nghiệm hoàn toàn khác biệt trong việc sử dụng cà phê chất lượng, đẳng cấp châu Âu.

“Vua tiêu” Phan Minh Thông cho biết, cà phê K COFFEE của Phúc Sinh đã đạt tiêu chuẩn UTZ - chứng nhận về sản xuất bền vững, và hiện nay là chứng nhận RA (Vào tháng 1/2028, tổ chức UTZ và Rainforest Alliance chính thức sáp nhập). Quy trình sản xuất sản phẩm được kiểm soát từ trang trại đến sản phẩm cuối cùng. Có thể hiểu hạt cà phê đạt chứng nhận tiêu chuẩn RA cũng như các sản phẩm nông nghiệp hiện nay đạt tiêu chuẩn hữu cơ, Global GAP hay VietGap…, nhưng RA là tiêu chuẩn toàn cầu chấp nhận và áp dụng, bắt đầu từ thị trường khó tính nhất là châu Âu. Để có bộ chứng nhận RA, sản phẩm phải tuân thủ các tiêu chí: chất lượng sản phẩm, môi trường canh tác không bị xâm hại, hạn chế sử dụng các hóa chất trong sản xuất và sản phẩm (nguyên liệu và thành phẩm) không có dư lượng thuốc trừ sâu...
Ông Phan Minh Thông cho biết, để thực hiện được những yêu cầu trên, đội ngũ nhân viên kỹ thuật của K COFFEE đã đến từng nông hộ để giúp nông dân hiểu về quy trình tưới nước tiết kiệm, bón phân hữu cơ, cách sử dụng vi sinh, kiểm soát IPM, cách thức thu hái, phơi phóng phải an toàn như rải bạt trên sân xi măng…; đóng gói nguyên liệu, vận chuyển đến kho… Đặc biệt, Phúc Sinh có các trưởng nhóm giám sát các nông hộ tham gia dự án này để quy trình đồng bộ theo đúng quy định khắt khe của bộ tiêu chuẩn RA.

Đạt chứng nhận tiêu chuẩn toàn cầu BRC

Bên cạnh đó,  K COFFEE còn đạt bộ tiêu chuẩn toàn cầu BRC của Hiệp hội bán lẻ Anh Quốc (BRC - British Retail Consortium). Bộ tiêu chuẩn này được Sáng kiến An toàn về thực phẩm toàn cầu (GFSI) công nhận. So với chứng nhận UTZ, bộ tiêu chuẩn BRC quy định rõ các tiêu chí về an toàn thực phẩm, lưu trữ và phân, bao bì và nguyên liệu bao bì, đại lý và môi giới toàn cầu… Khi sản phẩm đạt bộ tiêu chuẩn BRC sẽ được các nhà bán lẻ, các công ty dịch vụ thực phẩm và các nhà sản xuất trên toàn thế giới công nhận.

k-coffee-10-1700023716.jpg
k-coffee-3-1700023402.jpg
k-coffee-4-1700023420.jpg
K Coffee - sản phẩm Việt chất lượng quốc tế
k-coffee-9-1700023597.jpg
Cho đến ly cà phê nguyên chất thơm ngon đặc biệt

Mang cà phê chuẩn quốc tế xuất khẩu về lại phục vụ người tiêu dùng trong nước là chuyện không đơn giản. Đó là vấn đề cân bằng chất lượng, giá cả, khẩu vị của người Việt...? Với câu hỏi này, ông Phan Minh Thông khẳng định: “Phúc Sinh sẽ làm được việc để người tiêu dùng mua đồ đắt để uống, đắt vì đúng với chân giá trị, chứ không phải đắt vì hương liệu, vì phù phép!”. Đó chính là cách mà Phúc Sinh đã và đang thực hiện để đưa cà phê chuẩn Châu Âu, 100% nguyên chất vị tự nhiên đến với người tiêu dùng nội địa.

Được biết, các sản phẩm cà phê K COFFEE được Phúc Sinh kiểm soát chặt chẽ từ khâu làm việc với nông trại, lựa chọn nguyên liệu, sản xuất, chế biến, đóng gói và phân phối đến người tiêu dùng. Bên cạnh đó, là thương hiệu cà phê cam kết “3 Không” trên bao bì: Không màu hóa học, Không mùi gây hại,  Không trộn đậu bắp, đậu nành. Đây được coi là “tuyên ngôn” về chất lượng và độ nguyên chất 100% vị tự nhiên của cà phê K COFFEE.

pasted-image-0-1700023480.png
K COFFEE tham gia Hội thảo” Kết nối cung cầu giữa Doanh nghiệp Việt Nam và Doanh nghiệp Thái Lan” năm 2023 (tháng 8/2023)

“Cà phê sạch phải là cà phê nguyên chất”

Theo chia sẻ của ông Phan Minh Thông, Chủ tịch Phúc Sinh Group, cà phê sạch phải là cà phê 100% nguyên chất với đầy đủ các chứng nhận quốc tế RA, BRC, đảm bảo kiểm soát chặt chẽ cả 4 giai đoạn: Từ nông trại, nhà máy chế biến, nhà máy rang xay đến đóng gói sản phẩm. Tuy nhiên hiện nay tại Việt Nam, có những thương hiệu chỉ nắm "đằng ngọn" khi chỉ can thiệp vào khâu rang xay, đóng gói mà không truy xuất được nguồn gốc nguyên liệu, không đảm bảo được chất lượng sơ chế ban đầu, dẫn tới nguyên liệu không đạt chuẩn và không đồng đều.

Để tạo nên một tách cà phê nguyên chất, nguyên liệu sản xuất phải sạch từ lúc còn là hạt giống cho đến khi được gieo trồng, canh tác. “Cà phê ba không: không hoá chất, không đậu nành, không hương liệu, ghi lên cả bao bì sản phẩm”, Chủ tịch Phúc Sinh Group chia sẻ.

Ở Phúc Sinh Group, quy trình sản xuất cà phê được chia thành 4 giai đoạn: từ trang trại (Farm) đến Nhà máy chế biến, tiếp đến Nhà máy rang xay, sau đó đóng gói thành phẩm. Cụ thể:

FARM

Xây dựng nơi làm việc, vùng nguyên liệu và cả nhà xưởng sản xuất khác biệt, đúng nghĩa làm cầu nối giữa nông dân với người tiêu dùng. Phúc Sinh sở hữu Phúc Sinh sở hữu vùng trồng riêng biệt, trực tiếp liên kết với 10.000 hộ dân. Tập đoàn có hệ thống máy móc hiện đại và đội ngũ chuyên gia người Colombia & Italy chuyển giao kỹ thuật cho nông dân.

NHÀ MÁY CHẾ BIẾN  

Phúc Sinh Group có nhà máy chế biến cà phê Aribica ướt là một quy trình xử lý cà phê sau thu hoạch . Cụ thể, chế biến là một chuỗi công đoạn từ lúc cà phê được thu hoạch, phân loại, tách vỏ quả, ngâm ủ cho chất nhầy tự lên men rồi phân rã và cuối cùng hạt cà phê được làm khô, dưới ánh sáng mặt trời để đạt được độ ẩm khoảng 10-12% để có được những hạt cà phê thô sẵn sàng để rang.

NHÀ MÁY RANG XAY

Tại đây hạt cà phê sẽ được rang chín với nhiều mức độ khác nhau tùy thuộc vào tiêu chuẩn mẻ rang. Nguyên tắc hoạt động của máy rang cafe là dùng nhiệt để làm chín hạt cafe đồng đều. Sau đó máy xay cà phê chuyên dụng sẽ hoạt động để xay hạt cà phê vừa rang thành bột cà phê

ĐÓNG GÓI THÀNH PHẨM

Công đoạn đóng gói thành phẩm cà phê cũng giúp bảo quản cà phê lâu hơn, tránh bị tác động từ môi trường bên ngoài như Bao bì sản phẩm dày để giữ trọn vị cà phê, có van 1 chiều giữ không bị không khí vào làm hỏng cà phê".

Thái Phong

Link nội dung: https://nguonluc.com.vn/vua-tieu-phan-minh-thong-va-su-khac-biet-mang-ten-k-coffee-a13539.html