Những hố sâu được tạo ra trên đường là công trình đường điện nông thôn đang thi công nằm cuối khu vực thuộc Thôn 6, xã Ea Bhốk, tuyến đường có lượng người tham gia giao thông qua lại mỗi ngày.
Mặc dù thi công trên tuyến đường nhiều người tham gia giao thông qua lại thế nhưng công trình không hề có rào chắn, biển cảnh báo nguy hiểm để đảm bảo an toàn giao thông cho người dân.
Dọc theo tuyến đường đang thi công đường điện có rất nhiều những hố sâu được múc theo quy cách, mục đích để làm chân trụ điện, đất đá bị đào bới tung toé chiếm hết phần lớn đường tham gia giao thông. Kích thước của những hố sâu này rộng khoảng 2m, dài 3m, sâu 2m và chứa một lượng nước sâu đến 1m. Người tham gia giao thông có thể rơi xuống những cái hố này bất cứ lúc nào, bởi công trình không hề có rào che chắn và biển cảnh báo nguy hiểm, nếu có thì cũng chỉ là một cành cây khô được cắm sát miệng hố mục đích để cảnh báo.
Tại địa điểm những hố đã được đúc bê tông phần chân trụ hầu hết bề mặt bê tông đã bị bong tróc, vỡ nát. Liệu kết cấu chân trụ bằng bê tông kém chất lượng như thế này có đảm bảo an toàn cho tuyến đường điện nông thôn này hay không?
Nhiều người dân khi lưu thông qua đây đều rùng mình lo lắng.
Chị Hằng, một người dân sống tại khu vực công trình đang thi công phàn nàn: Biết là chạy qua đây rất nguy hiểm, nhưng vì tuyến đường này thuận tiện cho việc đi chợ, chở con đi học nên phải lưu thông qua đây mỗi ngày. Những cái hố này lỡ như ai chạy xe mà rớt xuống thì không biết chuyện gì sẽ xảy ra hoặc chiều chiều lũ trẻ con trong xóm chơi đùa nếu như rớt xuống những cái hố sâu chứa đầy nước này thì tai nạn thương tâm ai sẽ chịu trách nhiệm?
Căn cứ mục IV.II Thông tư 39/2020/TT-BCT quy định quy chuẩn kỹ thuật an toàn khi xây dựng công trình điện lực như sau: Khi đào móng cột, hào cáp đơn vị công tác phải áp dụng biện pháp phù hợp để tránh lở đất. Đơn vị công tác phải thực hiện các biện pháp phù hợp để ngăn ngừa người rơi xuống dưới hố như đặt rào chắn, đền báo và bố trí người cảnh giới khi cần thiết.
Tại điều 6 và điều 8 thuộc mục II, chương II quy định về đảm bảo an toàn giao thông khi thi công công trình trong phạm vi đất dành cho đường bộ (Ban hành kèm theo Quyết định số 04/2006/QĐ-BGTVT ngày 09 tháng 01 năm 2006 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải) quy định: Không để vật liệu, xe máy thi công che khuất tầm nhìn của người điều khiển phương tiện trên đường bộ đang khai thác. Nghiêm cấm việc san, đổ, ủi đất trong phạm vi hành lang an toàn đường bộ mà không phục vụ việc thi công công trình hợp pháp. Trong suốt thời gian thi công nhất thiết phải có người cảnh giới, hướng dẫn giao thông; khi ngừng thi công phải có báo hiệu an toàn theo đúng quy định như: Biển chỉ dẫn, cờ và đèn đỏ vào ban đêm.
Tất cả các công trình thi công trong hành lang an toàn giao thông đều phải có những phương án đảm bảo an toàn giao thông. Căn cứ vào từng công trình mà đơn vị giám sát, thi công sẽ có những biện pháp đảm bảo an toàn giao thông. Các công trình thi công phải đảm bảo an toàn giao thông thì mới được phép thi công.
Được biết công trình xây dựng đường điện nông thôn thuộc Thôn 6 xã Ea Bhốk, huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk này do Công ty Điện lực Đắk Lắk làm chủ đầu tư. Đơn vị thi công là Công ty cổ phần xây lắp điện và cơ khí mạ Đà Nẵng.
Phan Học – Tuấn Sơn
Link nội dung: https://nguonluc.com.vn/dak-lak-cong-trinh-thi-cong-rinh-rap-tinh-mang-nguoi-dan-a12159.html