Nghệ nhân Quốc gia Nguyễn Hồng Phong: Mỗi sản phẩm kim hoàn là một tác phẩm nghệ thuật

Theo giới đồng môn đánh giá nghệ nhân Quốc gia Nguyễn Hồng Phong là người nắm vững và truyền đạt đa dạng kĩ thuật, kĩ xảo tỉ mỉ, phức tạp nhất của dòng sản phẩm nữ trang. Người có khả năng kết hợp giữa kĩ thuật thủ công truyền thống và tiếp cận nhanh thiết bị tiên tiến hỗ trợ tạo ra sản phẩm, trang sức đẹp thu hút khách hàng.

Một ký vàng thỏi ở Việt Nam và Thụy Sĩ là giống nhau về giá trị nhưng sẽ rất khác khi nó lấm bện những giọt mồ hôi của người thợ kim hoàn. Thợ kim hoàn Việt Nam có tố chất khéo léo và tay nghề không thua kém các nước khác. Nhưng họ không được đầu tư bài bản trong việc học, dẫn đến kinh nghiệm truyền thống của cha ông rất dễ bị mai một và nghề kim hoàn vì thế mà khó phát triển”. Nghệ nhân Nguyễn Hồng Phong, người thầy của hàng nghìn thợ kim hoàn đánh giá về nghề mà ông đeo đuổi nhiều năm qua như vậy.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình có truyền thống làm nghề kim hoàn trên đất Thủ đô ngàn năm văn hiến. Nghệ nhân Hồng Phong hiện là người thợ, đồng thời là người thầy có chuyên môn trong lĩnh vực chế tác kim hoàn. Vốn có tình yêu nghệ thuật, yêu cái đẹp ngấm vào máu nên anh Phong đã không ngừng tìm tòi, học hỏi các kiến thức chuyên sâu về nghề kim hoàn, ngày đêm rèn luyện để có đôi bàn tay khéo léo tạo nên những kỳ tích. 

nghe-nhan-quoc-gia-nguyen-hong-phong-1641894116.jpg

Nghệ nhân Quốc gia Nguyễn Hồng Phong bên bàn làm việc của mình.

Giới đồng môn đánh giá, anh Phong là người nắm vững và truyền đạt đa dạng kỹ thuật cho đội ngũ lao động trẻ, với những “kỹ xảo” tỉ mỉ, phức tạp nhất của các dòng sản phẩm nữ trang. Người có khả năng kết hợp giữa kỹ thuật thủ công truyền thống và tiếp cận nhanh các máy móc thiết bị tiên tiến hỗ trợ tạo ra sản phẩm trang sức đẹp, thu hút khách hàng. Tuy nhiên vẫn đảm bảo tính thẩm mỹ, tinh tế và năng xuất trong quá trình chế tác ra sản phẩm; nắm rõ các quy trình, tiêu chí chất lượng sản phẩm các dòng sản phẩm mà thị hiếu thị trường trong và ngoài nước đang có nhu cầu.
Nhờ vậy, anh Phong đã ghi dấu nhiều thành quả, đó là niềm khát khao không dễ chạm tới với nhiều người trong nghề. Năm 2015 anh tham gia cuộc thi Vàng và Trang sức Việt Nam lần thứ Vll và vinh dự được nhận giải Đôi bàn tay vàng và được Trung ương Hội Mỹ nghệ Kim hoàn Đá quý Việt Nam phong tặng danh hiệu Nghệ nhân Quốc gia. Để có được những thành công như hôm nay, anh Phong đã trải qua nhiều cung bậc thăng trầm của nghề nghiệp mà sự vất vả luôn có thừa. 

twh-my-nghe-kim-hoan-da-quy-vn-danh-hieu-quoc-gia-1641894179.jpg

Trung ương Hội Mỹ nghệ Kim hoàn Đá quý Việt Nam phong tặng danh hiệu Nghệ nhân Quốc gia 

Hơn 30 năm gắn bó, lao động nghệ thuật bền bỉ và sáng tạo không ngừng, anh phong chia sẻ: “Tôi đặt ra nguyên tắc riêng cho bản thân phải luôn giữ được sự uy tín với khách hàng. Mỗi khách hàng hài lòng khi nhận sản phẩm của tôi là tôi đã nhận được “bội tiền” lòng tin tưởng từ họ. Với tôi, chỉ giỏi chế tác thôi chưa đủ mà cần phải làm bằng cả trái tim, niềm say mê, phải đặt trọn tâm huyết của mình vào trong mỗi sản phẩm. Chỉ như vậy, những người khách của tôi mới cảm nhận được chất lượng, sự uy tín về cả vật chất lẫn tinh thần mà tôi gửi gắm vào từng sản phẩm. Tạo được niềm tin với họ tức là tôi đã có bước đi thành công trong sự nghiệp của mình”.

moi-sp-nghe-nhan-nguyen-hong-phong-la-tac-pham-nghe-thuat-1641894284.jpg

Mỗi sản phẩm của Nghệ nhân Hồng Phong là một tác phẩm nghệ thuật.

Đối với anh Phong, được gắn bó với nghề Kim hoàn là tình yêu, là niềm hạnh phúc. Chỉ cần mắt còn sáng thì người Nghệ nhân sẽ luôn gìn giữ và phát huy nghề, gửi gắm tâm hồn mình vào từng sản phẩm. Anh Phong luôn ý thức được trách nhiệm cao cả của mình, tiếp tục phấn đấu, kế thừa, gìn giữ và phát huy truyền thống gia đình để có thể phát triển, vững bước thành công hơn nữa với sự nghiệp trên “con đường hoàn kim” của mình.
 Anh tâm sự: “Nguồn động lực lớn nhất của tôi đó chính là gia đình, đặc biệt là vợ tôi, người luôn truyền lửa cho tôi khi làm việc. Gia đình luôn là chỗ dựa tinh thần lớn nhất trong cuộc sống cũng như trong sự nghiệp của tôi. Chính vì những điều này đã giúp tôi mạnh mẽ thành công như ngày hôm nay.”

ba-xa-nghe-nhan-nguyen-hong-phong-1641895073.jpg

Người vợ tào khang của nghệ nhân Hồng Phong.

Nghệ nhân Hồng Phong hối tiếc là hiện nay dù có hàng triệu lao động đang làm việc trong ngành kim hoàn và tạo ra nhiều lợi ích kinh tế cho xã hội song lại chưa có một trường lớp nào đào tạo chính quy dài hạn về kỹ năng cho nghề kim hoàn. “Hiện tại nhà nước đã có chủ trương bảo tồn nghề kim hoàn truyền thống, phát huy thế mạnh của ngành kim hoàn, chúng ta cũng đã có Hiệp hội kim hoàn, việc mở các khóa học chính quy dành cho thợ kim hoàn rõ ràng đang là điều bức thiết không chỉ của các doanh nghiệp mà còn là vấn đề lớn của xã hội hiện nay”, anh Phong đề xuất.

Link nội dung: https://nguonluc.com.vn/nghe-nhan-quoc-gia-nguyen-hong-phong-moi-san-pham-kim-hoan-la-mot-tac-pham-nghe-thuat-a1106.html