Đẩy mạnh phong trào toàn dân PCCC và CNCH trên địa bàn phường Ngọc Lâm

Ngày 16/5, UBND phường Ngọc Lâm phối hợp với Đội Cảnh sát phòng cháy chữa cháy (PCCC) và cứu nạn cứu hộ (CNCH) - Công an quận Long Biên (Hà Nội) tổ chức ra quân, triển khai, lắp đặt và ra mắt 14 mô hình “Điểm chữa cháy công cộng” tại các tổ dân phố trên địa bàn Phường.

Đây là hoạt động ý nghĩa nhằm đẩy mạnh xây dựng phong trào toàn dân PCCC và CNCH, nhân rộng các mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” và “Điểm chữa cháy công cộng” để phát huy vai trò của quần chúng nhân dân, tham gia chữa cháy ngay từ “thời điểm vàng”.

Có mặt tại “Điểm chữa cháy công cộng” số 01 đặt tại ngõ 52 phố Ngọc Lâm, PV ghi nhận, đây là địa điểm có mật độ dân cư khá đông đúc với nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất kinh doanh, tiềm ẩn nguy cơ cao gây mất an toàn về PCCC. Khi triển khai lắp đặt mô hình “Điểm chữa cháy công cộng” tại đây, UBND phường Ngọc Lâm đã tính toán đến khả năng ngõ 52 có nhiều hẻm nhỏ, các hẻm này có chiều dài trên 50m mà xe chữa cháy không tiếp cận được, từ đó chọn lựa địa điểm lắp đặt phù hợp.

anh-1-pccc-ngoc-lam-1684291253.jpg
Đại diện lãnh đạo UBND phường Ngọc Lâm và các đơn vị liên quan phối hợp thực hiện chỉ đạo công tác lắp đặt "Điểm chữa cháy công cộng" số 01 tại ngõ 52 phố Ngọc Lâm

Triển khai lắp đặt “Điểm chữa cháy công cộng” tại ngõ 52 phố Ngọc Lâm, đại diện lãnh đạo của UBND phường Ngọc Lâm và các cán bộ Đội Cảnh sát PCCC và CNCH - Công an quận Long Biên, kết hợp với đại diện Tổ dân phố, các đồng chí Cảnh sát khu vực đã đồng loạt lắp đặt các trang thiết bị chữa cháy phù hợp, để người dân dễ tiếp cận và sử dụng khi có sự cố cháy xảy ra. Các phương tiện chữa cháy gồm 02 bình chữa cháy, 01 bộ nội quy, tiêu lệnh PCCC, 01 xà beng, 01 kìm cộng lực… Đồng thời, các cán bộ Đội Cảnh sát PCCC và CNCH - Công an quận Long Biên đã trực tiếp tuyên truyền, hướng dẫn người dân Tổ dân phố số 1 phường Ngọc Lâm nắm rõ nội quy, quy định về bảo quản phương tiện; các trường hợp được sử dụng phương tiện; quy trình chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ và cách sử dụng phương tiện có hiệu quả.

Sau khi lắp đặt các phương tiện chữa cháy tại địa điểm ngõ 52 phố Ngọc Lâm, UBND phường Ngọc Lâm phối hợp với các lực lượng cơ sở tiếp tục lắp đặt thêm 13 “Điểm chữa cháy công cộng” khác tại nhiều khu vực đã khảo sát trước đó trên địa bàn phường. Các điểm chữa cháy công cộng, trong đó có đầy đủ phương tiện chữa cháy, đã được bàn giao cho đại diện Tổ dân phố, các hộ gia đình, cơ sở sản xuất kinh doanh,… chịu trách nhiệm trong việc quản lý, sử dụng, duy trì hoạt động tuyên truyền để mọi người dân cùng bảo quản và sử dụng ngay khi phát hiện đám cháy.

Chia sẻ với PV, đồng chí Vũ Ngọc Hiệp - Chủ tịch UBND Ngọc Lâm cho biết, công tác PCCC và CNCH là một trong những nhiệm vụ thường xuyên, có ý nghĩa quan trọng đối với sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, góp phần phục vụ cho sự phát triển kinh tế - xã hội. Công tác này càng được coi trọng, khi mà thời gian qua, tình hình cháy nổ trên phạm vi cả nước nói chung và TP Hà Nội nói riêng có chiều hướng gia tăng và diễn ra hết sức phức tạp. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến các vụ cháy nổ là do sự thiếu ý thức cảnh giác của người dân trong công tác PCCC.

anh-2-pccc-ngoc-lam-1684291253.jpg
Cán bộ Đội Cảnh sát PCCC và CNCH - Công an quận Long Biên kết hợp với đại diện Tổ dân phố và các đồng chí Cảnh sát khu vực lắp đặt các trang thiết bị chữa cháy

Việc ra mắt mô hình “Điểm chữa cháy công cộng” ở 14 điểm trên địa bàn phường Ngọc Lâm và trước đó là việc thành lập mô hình "Tổ liên gia an toàn PCCC" trên địa bàn Tổ dân phố số 1, 8, 9 và 13 phường Ngọc Lâm đã và sẽ góp phần tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về PCCC và CNCH cho người dân, kịp thời xử lý ban đầu các tình huống cháy nổ, khi mới phát sinh, làm giảm thiểu thiệt hại do cháy, nổ gây ra.

Đồng chí Vũ Ngọc Hiệp nhấn mạnh: Công tác PCCC muốn đạt được kết quả tốt nhất cần phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn xã hội, trong đó, mọi hoạt động PCCC phải được tiến hành từ cơ sở, từng khu phố… đặc biệt là từ các hộ gia đình và từng cá nhân. Thực hiện điều này cũng chính là thực hiện phương châm “bốn tại chỗ” trong công tác PCCC, bao gồm: Chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ và vật tư, hậu cần tại chỗ.

Được biết, thời gian qua, dưới sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Đảng ủy, HĐND & UBND quận Long Biên, công tác PCCC đã được cấp ủy, chính quyền và nhân dân phường Ngọc Lâm quan tâm, lãnh đạo chỉ đạo, tổ chức thực hiện và đạt được những kết quả tích cực. Trong thời gian tới, UBND phường Ngọc Lâm sẽ thúc đẩy các biện pháp tích cực nhằm xây dựng, củng cố lực lượng PCCC và CNCH ở cơ sở, sẵn sàng xử lý tốt các tình huống có thể xảy ra.

Nguyễn Liên

Link nội dung: https://nguonluc.com.vn/day-manh-phong-trao-toan-dan-pccc-va-cnch-tren-dia-ban-phuong-ngoc-lam-a10888.html