Luật sư Trần Xuân Tiền: Hành trình truyền tải tri thức pháp luật đến mọi miền đất nước

“Đồng Đội là nơi những cái tôi cá nhân được đặt xuống, tất cả cùng nhau đồng lòng, chung sức tạo nên sức mạnh tập thể trên mặt trận bảo vệ pháp luật.” Đó là những chia sẻ chân thành của Luật sư Trần Xuân Tiền –Trưởng Văn phòng Luật sư Đồng Đội (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) về ý nghĩa, sứ mệnh của “đứa con tinh thần của mình - Văn phòng Luật sư Đồng Đội.

a1-1683544821.jpg
Luật sư Trần Xuân Tiền và hành trình trở thành Luật sư quốc dân

Luật sư Trần Xuân Tiền - Hành trình trở thành Luật sư quốc dân

Luật sư Trần Xuân Tiền sinh ngày sinh ngày 25/08/1964 trong một gia đình nghèo tại Hà Trung, Thanh Hóa. Mặc dù gia cảnh khó khăn nhưng vì là con út trong gia đình nên ông rất được bố mẹ và anh chị em trong nhà chăm sóc, chiều chuộng.

Ông tốt nghiệp phổ thông năm 1981 với kết quả học tập tốt và đều các môn. Điểm thi tốt nghiệp của ông thời điểm đó cao nhất khóa cấp 3 huyện Hà Trung với số điểm tuyệt đối hai môn Toán, Hóa. Vì vậy, ông đã tự xin sơ tuyển để thi vào Đại học Quân y với mong muốn chữa bệnh giúp người.

Tuy nhiên, do áp lực về thành tích, bản thân “một mình một ngựa” dự thi tại thị xã Thanh Hóa, ông đã trượt đại học. Thời gian đầu, ông rất buồn, nhiều khi tự trách bản thân nhưng nhờ có được sự chia sẻ từ gia đình, nhất là người bố đầy sự bao dung, ông đã vượt qua được.

Nhưng rồi bước ngoặt đã đến khi thời điểm đó lần lượt các giấy gọi vào các trường đại học gửi về cho ông (Đại học sư phạm Vinh, Trung cấp Thủy sản Hải Phòng, Sĩ quan ô tô..).

Mặc dù thuộc diện được miễn đào tạo nhưng với mong muốn trang bị kiến thức mới để giúp đỡ dân, ông đã hoàn thành khóa đào tạo Luật sư 6 tháng. Thời gian này ông đăng ký học buổi tối còn ban ngày đi làm thuê cho các văn phòng Luật sư để tích lũy kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm sớm để văn phòng Luật sư cho riêng mình.

Ông luôn thích thử sức mình ở những công việc khác nhau. Ông đã đảm nhiệm nhiều vị trí, chức vụ như: Đại đội trưởng, Giáo viên, Thiếu tá, Kiểm sát viên, Thủ trưởng cơ quan thi hành án dân sự, Chuyên viên Trung tâm trợ giúp pháp lý, Công chứng viên. Dù “nhảy việc” khá nhiều, ông vẫn luôn cảm thấy bị gò bó về thời gian, không gian, bởi các mối quan hệ hành chính Nhà nước.

Sau 29 năm gắn bó với cơ quan nhà nước, ở cái tuổi mà nhiều người nghĩ rằng nên “an phận” trong cơ quan nhà nước làm thêm mấy năm nữa rồi nhận lương hưu là xong, cần gì phải cố gắng. Tháng 2/2010, ông đã quyết định rời khỏi vị trí mà không ít người mong ước để bắt đầu hành trình trở thành một Luật sư “có tâm và có tầm”.

Những ngày đầu ông đã gặp không ít khó khăn, nhưng với khả năng viết lách được rèn luyện nhiều năm, ông bắt đầu viết sách, viết báo để kiếm sống cũng như có kinh phí cho việc theo học Luật sư. 

a4-1683545045.jpg
Luật sư Tiến xuất hiện trên Truyền hình ANTV, VTC, VOV, VTV1,...và hàng loạt các mặt báo lớn nhỏ để đưa pháp luật gần hơn với người dân trên mọi miền tổ quốc

Luật sư Trần Xuân Tiền - người thầy không bục giảng 

Với tinh thần quyết không lùi bước, không bị khuất phục trước khó khăn, ông không bao giờ có suy nghĩ dậm chân tại chỗ mà phải biến nghịch cảnh thành cơ hội. 

Hiện tại ông đã sở hữu 04 tấm bằng gồm: Cao đẳng quân sự, Cử nhân cao đẳng kiểm sát, Cử nhân luật, Cử nhân chính trị. Và có nhiều kinh nghiệm và quan hệ trong các lĩnh vực kiểm sát, Thi hành án dân sự, trợ giúp pháp lý, có khả năng thương lượng, hoà giải các tranh chấp đất đai, bồi thường ngoài hợp đồng, thu nợ quá hạn cho doanh nghiệp và cá nhân.

Bên cạnh việc tham gia hỗ trợ pháp lý cho cho người dân, "Luật sư Trần Xuân Tiền" còn là cái tên quen thuộc xuất hiện trên Truyền hình ANTV, VTC, VOV, VTV1,...và hàng loạt các mặt báo lớn nhỏ. Ông đã truyền đạt, phổ biến pháp luật, giải đáp những câu hỏi pháp lý, đưa pháp luật gần hơn với người dân trên mọi miền tổ quốc.

Không những thế ông còn tích cực tham gia tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý miễn phí cho người nghèo và các đối tượng chính sách. Bên cạnh đó, trước ảnh hưởng của dịch Covid 19 Văn phòng Luật sư Đồng Đội đã tích cực góp chút công sức nhỏ bé chia sẻ khó khăn với nhà nước qua việc quyên góp cho Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang, hỗ trợ mua nhu yếu phẩm, thiết bị y tế phòng chống dịch,….

Không dừng lại ở việc giữ riêng kiến thức của mình, Luật sư Tiền đã tổ chức gần 50 buổi học trực tuyến qua phần mềm Zoom, Zavi,...cung cấp kiến thức thực tiễn cho học sinh 3 miền tổ quốc. Qua các buổi học này nhiều Luật sư trẻ đã được trang bị nhiều kiến thức và đã áp dụng để giải quyết các vụ án một cách thành công. Thầy tận tậm chia sẻ, cầm tay chỉ việc để các bạn sinh viên càng vững tâm lý yêu nghề Luật sư hơn.

a2-1683545227.jpg
Văn phòng Luật sư Đồng Đội - Đứa con tinh thần kết tinh từ gian khó

Văn phòng Luật sư Đồng Đội - Đứa con tinh thần kết tinh từ gian khó

Khởi nghiệp với nghề Luật sư ở tuổi 45 là một quyết định khó khăn, khi đó ông đã gặp không ít trở ngại. Nhiều năm ở Nhà nước, quen với việc làm sếp nên việc đơn giản nhất là đánh máy, dùng email ông đều không thạo. Chuyển sang làm Luật sư, ông phải học mọi thứ từ đầu, vừa làm thầy vừa làm thợ, tự làm từ việc nhỏ nhất như là đi gửi thư, gửi đơn từ,… Trước những khó khăn ấy, ông luôn động viên bản thân phải nêu cao ý chí, bản lĩnh của người lính, nỗ lực và cố gắng hơn mỗi ngày.

Văn phòng luật sư Đồng Đội được thành lập theo quyết định số 01010611/TP/ĐKHĐ ngày 24/12/2010 của Sở Tư pháp thành phố Hà Nội.

Theo những chia sẻ của Luật sư Trần Xuân Tiền - Trưởng văn phòng Luật sư Đồng Đội: “Tôi được biết cái tên Đồng Đội không phải là một cái tên ngẫu nhiên mà nó được đúc kết từ những năm tháng “người lính cụ Hồ” được rèn luyện khắc nghiệt trong quân đội”. Ông đã phải trăn trở hơn 3 tháng để quyết định lựa chọn tên gọi “Văn phòng Luật sư Đồng Đội”. Cái tên này vừa gợi nhắc cho Luật sư về những kỉ niệm tuổi trẻ bên đồng chí, đồng đội; vừa là niềm tự hào với những cống hiến, hy sinh của người chiến sĩ trong thời chiến cũng như trong cả thời bình. 

Với hơn 13 năm hình thành và phát triển Văn phòng Luật sư Đồng Đội đã có 01 Trụ sở chính tại Khu đô thị Linh Đàm, Hoàng Mai, Hà Nội, 02 chi nhánh tại Ninh Bình và Hải Dương, hướng đến mở chi nhánh của Văn phòng luật sư Đồng Đội tại TP. Hồ Chí Minh trong thời gian tới và mở rộng hợp tác với các luật sư khắp ba miền đất nước.

Với phương châm “ Khách hàng là người thân”, “Dịch vụ pháp lý đem đến cho khách hàng giống như đem nước để cứu hoả” và các lĩnh vực chuyên sâu các lĩnh vực dân sự, hành chính, lao động, hôn nhân gia đình, thi hành án dân sự, thu hồi nợ xấu cho doanh nghiệp và cá nhân, tích cực tham gia tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý miễn phí cho người nghèo và các đối tượng chính sách, Văn phòng Luật sư Đồng Đội được “người thân” trên 3 miền tổ quốc tin tưởng và ưu tiên lựa chọn các dịch vụ pháp lý của Văn phòng để giải quyết vụ việc. 

Không chỉ vậy, trong hoạt động cung cấp dịch vụ pháp lý Văn phòng Luật sư Đồng Đội luôn chú trọng, đề cao tính nhân đạo, nhân văn trong công việc, kiên trì hòa giải thương lượng nhằm giải quyết các tranh chấp, các tình huống pháp lý một cách tốt nhất trước khi đưa vụ việc ra Tòa án hoặc các cơ quan Nhà nước.

a6-1683545329.jpg
Là một “Người cha” trong gia đình “Đồng Đội” 

“Người cha” trong gia đình “Đồng Đội” 

Luật sư Tiền luôn là một người rất tâm lý, lo cho bữa cơm, giấc ngủ của nhân viên. Chỉ bằng những hành động tưởng chừng như rất nhỏ nhưng đây động lực để nhân viên cống hiến hơn nữa cho Văn phòng Luật sư Đồng Đội.

a5-1683545142.jpg
Nhiều khách hàng sau khi được ông giúp giải quyết các vụ việc pháp lý đã không giấu nổi sự ngưỡng mộ đối với ông

Nhiều khách hàng sau khi được ông giúp giải quyết các vụ việc pháp lý đã không giấu nổi sự ngưỡng mộ đối với ông và sự hào cảm đối với nghề Luật sư. 

Không những thế, Luật sư Tiền còn thành công truyền ngọn lửa đam mê yêu nghề cho những người thân trong gia đình. Vợ, con trai của ông đã hoàn thành xuất sắc kỳ thi chứng chỉ hành nghề Luật sư và đã cầm trên tay tấm thẻ Luật sư.

Là Luật sư, ông không chỉ bảo vệ cho thân chủ về pháp lý mà ông còn là tấm gương giúp họ thay đổi nhận thức, sống và hành xử nhân văn, tích cực hơn, tuân thủ pháp luật và phù hợp với đạo đức. Ông đã đem lại giá trị cốt lõi của nghề Luật sư là gieo phúc để đẹp đời, bảo vệ công bằng, bảo về người yếu thế.

Việt Anh

Link nội dung: https://nguonluc.com.vn/luat-su-tran-xuan-tien-hanh-trinh-truyen-tai-tri-thuc-phap-luat-den-moi-mien-dat-nuoc-a10751.html