Nâng cao ý thức của sinh viên về năng suất, chất lượng

Năng suất, chất lượng là yếu tố then chốt quyết định sự tăng trưởng. Các bạn sinh viên cần nhận thức đầy đủ hơn về năng suất, chất lượng cũng như vận dụng kiến thức vào học tập, thực tế cuộc sống, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả việc học tập và rèn luyện.

nang-cao-y-thuc-cua-sinh-vien-ve-nang-suat-chat-luong-02-1680233628.jpg
Toàn cảnh buổi tọa đàm

Ngày 30/03, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Bộ Khoa học và Công nghệ) phối hợp Học viện Báo chí và Tuyên truyền tổ chức Tọa đàm “Tổng quan về năng suất, chất lượng và áp dụng năng suất trong các trường đại học, cao đẳng”.

Tham gia chương trình, về phía Học viện Báo chí và Tuyên truyền, có: PGS.TS Trần Thanh Giang - Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ, Phó Giám đốc Học viện; TS. Nguyễn Đức Toàn - Phó Giám đốc Học viện; đại diện lãnh đạo các đơn vị, giảng viên trong Học viện cùng đông đảo sinh viên của Học viện.

nang-cao-y-thuc-cua-sinh-vien-ve-nang-suat-chat-luong-01-1680233628.jpg
PGS.TS Trần Thanh Giang phát biểu khai mạc chương trình

Cùng tham dự, về phía Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (TCĐLCL) có TS. Hà Minh Hiệp - Phó Tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục; ông Nguyễn Tùng Lâm - Phó Viện trưởng phụ trách Viện Năng suất Việt Nam; ông Trần Quốc Dũng - Giám đốc Trung tâm Chứng nhận Phù hợp (QUACERT); ông Phạm Lê Cường - Phó Chánh văn phòng Tổng cục; bà Nguyễn Thu Hiền - Phó Viện trưởng Viện Năng suất Việt Nam cùng đại diện một số đơn vị.

Phát biểu khai mạc, PGS.TS Trần Thanh Giang - Phó Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền nhấn mạnh: Trong nền kinh tế thị trường hiện đại, khoa học công nghệ là yếu tố quan trọng nhất quyết định tăng trưởng của mọi quốc gia. Trong đó, năng suất chất lượng là yếu tố then chốt.

Theo PGS.TS Trần Thanh Giang, tại Việt Nam, việc áp dụng năng suất chất lượng trong các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, trường học... luôn là nội dung cần được quan tâm, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của đất nước trong bối cảnh toàn cầu hóa và tránh lạc hậu phía sau.

nang-cao-y-thuc-cua-sinh-vien-ve-nang-suat-chat-luong-03-1680233824.jpg
Phần trình bày của TS. Hà Minh Hiệp - diễn giả chính

“Nhà trường luôn tích cực đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, đặc biệt chú trọng nâng cao kiến thức, kỹ năng để hỗ trợ sinh viên trong quá trình học tập và rèn luyện. Do đó, việc phối hợp tổ chức tọa đàm hôm nay chính là mong muốn cung cấp cho sinh viên nhận thức đầy đủ hơn về năng suất, chất lượng cũng như vận dụng kiến thức vào học tập, thực tế cuộc sống, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả việc học tập và rèn luyện của sinh viên” – PGS.TS Trần Thanh Giang nhấn mạnh thêm.

Trong khuôn khổ chương trình, TS. Hà Minh Hiệp đã trình bày chuyên đề “Tư duy quản lý năng suất và đổi mới sáng tạo”, với nhiều nội dung: Kế hoạch tổng thể nâng cao năng suất dựa trên khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo giai đoạn 2021-2030 theo Quyết định số 36/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 11/01/2021; Con đường năng suất trong tổ chức, doanh nghiệp; Vai trò của tiêu chuẩn trong sản xuất thông minh; Đổi mới sáng tạo ứng phó với sự thay đổi toàn cầu, hướng đến sự phát triển bền vững...

nang-cao-y-thuc-cua-sinh-vien-ve-nang-suat-chat-luong-04-1680233628.jpg
Các bạn sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền chăm chú tiếp thu kiến thức

Đây là những kiến thức cơ bản, cốt lõi nhằm cung cấp thông tin, nâng cao nhận thức của các bạn sinh viên đối với năng suất, chất lượng. “Đích đến cuối cùng của chúng tôi là mong muốn các bạn sinh viên có được nhận thức về vấn đề năng suất chất lượng, giúp các bạn có thêm năng lực giúp công việc tốt hơn, nhiều kỹ năng hơn, thậm chí có thể trở thành những người định hướng cho lãnh đạo doanh nghiệp, tổ chức về vấn đề năng suất” – TS. Hà Minh Hiệp chia sẻ.

Tiếp theo chương trình, ông Phạm Lê Cường đã giới thiệu khái quát về “Chương trình hỗ trợ cho sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền về hoạt động năng suất và đổi mới sáng tạo”. Nguyên tắc phối hợp được ông Cường nhấn mạnh là Tổng cục TCĐLCL hỗ trợ cung cấp nội dung, tài liệu, chuyên gia; Học viện/CLB chủ động tổ chức triển khai thực hiện thông qua các đầu mối chung.

nang-cao-y-thuc-cua-sinh-vien-ve-nang-suat-chat-luong-06-1680233982.jpg
Sinh viên đặt câu hỏi cho các chuyên gia

Lắng nghe chia sẻ tại buổi tọa đàm, các bạn sinh viên đã đặt nhiều câu hỏi thú vị, thiết thực: Vị trí của Việt Nam trên thế giới nếu xét theo năng suất lao động? Đâu là cơ hội việc làm cho người làm truyền thông trong lĩnh vực năng suất? Có thể đề xuất một chuyên ngành riêng về nâng cao năng suất?... Các câu hỏi đã được giải đáp kịp thời, cặn kẽ, qua đó góp phần củng cố kiến thức của các bạn sinh viên trong vấn đề năng suất, chất lượng.

nang-cao-y-thuc-cua-sinh-vien-ve-nang-suat-chat-luong-05-1680233628.jpg
TS. Nguyễn Đức Toàn - Phó Giám đốc Học viện phát biểu tại tọa đàm

Kết thúc chương trình, TS. Nguyễn Đức Toàn - Phó Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền cho biết: Hiện tại Học viện đã có kế hoạch triển khai chương trình khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, sắp tới chuẩn bị các bước để thành lập Trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong Học viện. Ông Toàn nhấn mạnh: Sự liên kết giữa Tổng cục TCĐLCL với Học viện sẽ ngày càng chặt chẽ, khăng khít hơn trong tương lai.

Chung Nguyễn

Link nội dung: https://nguonluc.com.vn/nang-cao-y-thuc-cua-sinh-vien-ve-nang-suat-chat-luong-a10122.html